Hành trình để trở thành người Phụ Nữ tự tin

Thứ 6, Ngày 02 / 02 / 2018

Đồng hành với công cuộc Đổi mới của đất nước, Hội LHPN Việt Nam luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức cho hội viên và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Xây dựng các phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam chính là góp phần thực hiện chiến lược xây dựng, phát triển con người Việt Nam.

Xuất phát từ thực tiễn và thực hiện Nghị quyết của Đảng, của Hội, qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, khảo sát, lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và đông đảo các tầng lớp phụ nữ và nhân dân, Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam kỳ họp thứ X (khoá X) đã quyết nghị lựa chọn 4 phẩm chất đạo đức: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang để triển khai tuyên truyền, học tập, rèn luyện trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ

Đứng vị trí đầu tiên trong 4 phẩm chất cần thiết của người phụ nữ thời kỳ CNH, HĐH đất nước, điều này  cho thấy hơn lúc nào hết người phụ nữ cần có sự tự tin để đáp ứng yêu cầu của thời kì CNH, HĐH, phát triển và hội nhập.

Tự tin là tin vào bản thân mình, sẵn sàng vượt lên trên định kiến giới, dám nghĩ, dám làm, dám tin vào khả năng thành công của mình.Người tự tin trước hết là người tin tưởng vào năng lực bản thân, tự đánh giá mặt mạnh, mặt yếu của mình, điểm nào là lợi thế, điểm nào là hạn chế; tức là có sự tự tin đúng mức dựa nên thực tế cũng như năng lực của bản thân..Trong công việc, người tự tin là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không trốn tránh, đùn đẩynhiệm vụ của mình cho người khác; và khi đã nhận thì cố gắng hoàn thành tốt. Trong cuộc sống, người tự tin thường quyết đoán, chủ động, bình tĩnh xử lí mọi tình huống khó khăn. Ở người tự tin còn luôn thể hiện thái độ hợp tác cao; sẵn sàng tôn vinh thành công của người khác; không sợ người khác giỏi hơn mình; đồng thời cũng luôn là người khiên tốn,thắng không kiêu, bại không nản, coi “thất bại là mẹ thành công”, coi khó khăn là môi trường rèn luyện để thử thách năng lực và ý chí của mỗi người. Trong giao tiếp, ứng xử, người tự tin thường tỏ thái độ bình tĩnh, chủ động; nói năng rành mạch, phong thái chững chạc, đường hoàng.Không nên nhầm lẫn tự tin với tự cao, tự mãn, ảo tưởng. Bởi người tự cao, tự mãn, ảo tưởng thì luôn phóng đại về khả năng của bản thân để rồi thỏa mãn với những gì mình có và  tưởng mình có và thỏa mãn với bản thân...

Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đang đòi hỏi việc trí thức hóa người lao động nữ, đào tạo nhân lực nữ có trình độ cao, biết ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất. Trong điều kiện đó, nếu thiếu sự tự tin vào bản thân, vào những điều kiện cần và đủ để có thể đáp ứng yêu cầu của công việc, của cuộc sống, người phụ nữ sẽ không thể hội nhập; sẽ làm mất đi những cơ hội thay đổi, thăng tiến, cải thiện cuộc sống của mình. Sự tự tin giúp người phụ nữ tiếp cận với những thông tin, tri thức, cách suy nghĩ hiện đại, cải thiện được suy nghĩ bảo thủ, trì trệ của Nho giáo. Do đó, nhờ tự tin, người phụ nữ sẽ tiếp cận ngày càng gần hơn với cơ hội bình đẳng và phát triển, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho gia đình, quê hương, đất nước

Tuy nhiên, tự tin không phải là tố chất tự nhiên của con người, nó đựợc hình thành qua cả một quá trình sống rèn luyện và tích lũy... Để trở thành người phụ nữ tư tin trong xã hội,  bạn phải rèn luyện thì mới có được. …vậy để có được phẩm chất tự tin đó  Phụ nữ cần làm gì, phải rèn luyện như thế nào?

Trước hết Mỗi người Phụ nữ cầnphải được giáo dục để hình thành ý thức rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện sức khỏe, giữ gìn vẻ đẹp hình thể. Trong xã hội hiện đại, đòi hỏi con người phải tích lũy được nhiều kỹ năng ứng phó,thích nghi nhất là kỹ năng sống với các phương diện cụ thể: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng học tập, kỹ năng làm việc, kỹ năng chăm sóc nuôi dạy con cái, kỹ năng nội trợ, kỹ năng làm đẹp, kỹ năng quản lý và đồng thời cũng rất cần quan tâm đến kỹ năng làm mẹ, làm vợ, vì đây chính là bí quyết để làm nên hạnh phúc gia đình. Có được các kỹ năng sống, người phụ nữ mới không cảm thấy lúng túng khi đóng vai trò kép: vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà, làm tốt chức năng nội tướng và nuôi dạy con cái thành đạt. Bên cạnh đó, không nên quên rằng, trong mọi thời đại, sức khỏe và vẻ đẹp luôn là những thành tố quan trọng làm nên giá trị của mỗi con người. Do đó, trong thời đại ngày nay, để làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình, người lao động, làm việc ngoài xã hội, người phụ nữ cần phải có sức khỏe tốt. Trước hết là cần một thể lực tốt để đảm nhiệm công việc, cần một tinh thần luôn sảng khoái để giữ được bầu không khí đầm ấm, tươi vui, thân thiện trong gia đình, nơi làm việc. Sức khỏe tốt còn giúp cho người phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp, luôn tự tin, góp phần giữ gìn hạnh phúc của cá nhân, gia đình và xã hội.

Bản thân người phụ nữ phải tích cực học tập, lao động, bồi dưỡng trí tuệ, tích lũy tri thứccho bản thân.Sự phát triển của xã hội hiện đại gắn với kinh tế tri thức luôn đòi hỏi con người phải quan tâm hàng đầu về phẩm chất trí tuệ. Để đáp ứng được yêu cầucủa xã hội hiện đại, phụ nữ phải có trí tuệ, có trình độ học vấn, kiến thức cao mới có thể tham gia một cách chủ độnghiệu quả  vào phát triển sản xuất, kinh doanh; góp phần sáng tạo khoa học, công nghệ, ứng dụng nó vào thực tiễn. Do vậy, phụ nữ cần quyết tâm nâng cao năng lực bản thân, tranh thủ cơ hội, điều kiện để tự học và tham gia các lớp học. Học tập là chìa khóa để người phụ nữ tự tin mở cánh cửa hội nhập với xã hội, với thế giới. Nếu là nữ nông dân, phải học hỏi, nắm vững tri thức trong lĩnh vực nông nghiệp. Đối với nữ công nhân, phải thường xuyên rèn luyện nâng cao tay nghề, làm chủ những dây chuyền công nghệ mới, kỹ thuật hiện đại để có vị trí tốt trong quá trình sản xuất công nghiệp. Đối với lao động nữ trong khu vực dịch vụ, nhất là dịch vụ gắn với công nghệ cao, ngoài việc làm chủ được kỹ thuật, công nghệ hiện đại liên quan trực tiếp đến công việc của mình, thì cần nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghề nghiệp, làm chủ ngoại ngữ. Đối với nữ trí thức, các nhà khoa học nữ trên các lĩnh vực, cần không ngừng tiếp thu tri thức, nâng cao trình độ và năng lực nghiên cứu khoa học, làm chủ được những tri thức khoa học đã được đào tạo để say mê nghiên cứu sáng tạo những giá trị mới, công trình nghiên cứu khoa học mới, vươn lên trở thành những chuyên gia giỏi, những nhà khoa học tài ba trong lĩnh vực của mình. Chỉ có tri thức mới giúp cho người phụ nữ tự tin trong công việc của mình, trong thực hiện  trách nhiệm được xã hội và gia đình giao phó.

Để trở thành người phụ nữ tự tin, còn phải vượt ra khỏi định kiến giới, dám nghĩ, dám làm, tin vào khả năng thành công của mình. Trong xã hội ngày nay, mặc dù công cuộc giải phóng phụ nữ đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng những định kiến giới vẫn còn khá phổ biến. Do vậy, người phụ nữ hiện đại phải biết vượt qua những định kiến của xã hội, chủ động khẳng định vai trò, vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của mình trước yêu cầu mới của đất nước; nhận thức về “Sự tiến bộ của phụ nữ gắn liền với sự phát triển của đất nước”. Đồng thời, người phụ nữ luôn phải vươn lên, vượt qua mọi rào cản khó khăn, thử thách; vượt qua tâm lý mặc cảm tự ti; vượt lên chính mình để không ngừng phấn đấu, học tập tiếp thu tri thức, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghề nghiệp nhằm hoàn thành tốt công việc và khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Thực tế đã chứng minh nhiều phụ nữ với sự nỗ lực vượt bậc, với bản lĩnh kiên cường và ý chí quyết tâm cao đã vượt qua hoàn cảnh, vượt qua số phận để tự khẳng định, vươn lên thoát nghèo, làm giàu và thành đạt.

Một người phụ nữ khi đã có những nền tảng cơ bản như trên, con đường để trở thành người phụ nữ tự tin chắc chắn sẽ  đơn giản và thuận lợi ! và Để thành công hơn nữa trong hành trình đó, người phụ nữ trong xã hôi  hiện đại, thời kì CNH, HĐH, phát triển và hội nhập còn cần phải tiếp tục rèn luyện những thói quen, cách ứng xử  cần thiết  

Trước hết, bạn phải xác định được mục tiêu cho bản thân. Đừng ngại những quan điểm của bạn không giống như những người khác, bạn sẽ có thể mạnh dạn trình bày lập trường của mình mà không còn phải sợ điều đó có làm người khác vừa lòng hay không. Nếu làm được như vậy, bạn đã sống thực với bản thân rồi.Nếu bạn kết hợp được các mục tiêu đề ra với sự giáo dục mà bạn hấp thu được, điều này sẽ tạo thành một kinh nghiệm rèn luyện rất có ý nghĩa, giúp bạn vượt qua được các tình huống khó khi thực hiện những mục tiêu do bạn đề ra.

Hãy suy nghĩ về những việc đã qua để rút ra được những bài học kinh nghiệm. Bạn nên xem xét lại những hệ quả trong một thời gian dài về những việc mà bạn đã hành xử. Nên tự buộc mình phải bước lùi trở lại và suy nghĩ những hệ quả có thể xảy ra. Bạn sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm từ chính cách suy nghĩ này. Mục tiêu của bạn không phải là để người khác hài lòng, mà để bạn có thể hài lòng về chính mình.

Đừng nhượng bộ trước những áp lực của người khác. Hãy vững lòng tin nơi bản thân bạn, và nhớ rằng bạn có những chương trình của riêng mình. Thay vì nhượng bộ, hãy đề nghị những giải pháp với đối phương. Bạn không cần phải thanh minh dài dòng hay trấn áp lại đối phương mà chỉ cần nói ra ý định của mình một cách đơn giản. Tức là, quyền ưu tiên thuộc về bạn. Hãy bảo vệ quan điểm, quyền lợi của mình.

Hãy tin vào năng lực của chính mình. Sẽ có nhiều lúc bạn cần phải đứng ở thế đối lập với quản điểm của khác. Một người bạn có thể bất đồng ý kiến với bạn nhưng phải tôn trọng và thừa nhận những tiêu chuẩn mà bạn đặt ra. Những hành động của bạn sẽ giúp bạn ngày một tô đậm thêm những phẩm chất cá nhân độc đáo của mình. Bạn nên nhớ rằng, một phần những phẩm chất tốt của con người được hình thành nhờ người đó luôn gắn bó với niềm tin của mình.

Một phần lớn những phẩm chất tốt của con người được hình thành nhờ  sự tự tin của họ. Bởi sự tự tin ấy không phải ngẫu nhiên mà có, nó đượ chình thành từ cả một quá trình rèn luyện và tích lũy!